5 วิธี เช็กรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล 2565

news

 

5 วิธีเช็กรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล 2565

 

ตรวจสินเชื่อ, เว็บไซต์ตรวจสอบสินเชื่อถูกกฏหมาย, สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อออนไลน์

 

1. เริ่มจากเช็คล้อรถยนต์

เวลาขับรถไปเที่ยวไกลๆ บางคนต้องขับขึ้นเหนือ ลงใต้ เช่น กรุงเทพฯ – ชุมพรหลายร้อยกิโล ดังนั้น อย่างแรกเลยที่เราต้องเช็คคือ ล้อและยางรถยนต์ครับ สภาพล้อต้องไม่คด ไม่เบี้ยว น็อตขันแน่นทุกตัว ส่วนสภาพยางต้องไม่บวม ไม่มีรอยแตก ไม่มีรอยตำ ลมยางจะต้องอยู่ที่ค่ามาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ ซึ่งวิธีดูว่าลมยางว่าควรเติมเท่าไหร่ ก็ง่ายนิดเดียวครับ เปิดประตูรถฝั่งคนขับ ส่วนมากจะอยู่ตรงประตูด้านล่างนั่นเองครับ

2. ตรวจดูแบตเตอรี่รถยนต์

เพื่อนๆ คงไม่อยากให้อยู่ดีๆ รถก็สตาร์ทไม่ติด ขณะที่กำลังเที่ยวสนุกๆ ใช่มั้ยล่ะครับ เพราะฉะนั้นข้อต่อไปที่เราต้องเช็ค คือแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเป็นหัวใจของการสตาร์ทรถก็ว่าได้ครับ เช็ดและทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่ขั้วแบตออกให้หมด ตรวจเช็คระดับน้ำกลั่น เช็คสภาพแบตเตอรี่ว่าอยู่ในสภาพสมบูรณ์หรือไม่ แค่นี้ก็สบายหายห่วง สตาร์ทติดตลอดแน่นอนครับ

3. น้ำมันเครื่อง

ความสำคัญของน้ำมันเครื่องคือทำให้เครื่องยนต์ภายในตัวรถทำงานได้อย่างราบรื่นครับ และน้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนมา 1 รอบนั้น จะใช้ได้ตามระยะเวลาหรือระยะทางที่กำหนดเท่านั้น เพราะฉะนั้น เวลาเช็ครถก่อนเดินทางไกล ก็ควรดูระดับน้ำมันเครื่องจากก้านวัดให้ดีครับ และที่ดีที่สุดคือพกน้ำมันเครื่องสำรองไว้อย่างน้อย 1 ลิตร เผื่อกรณีฉุกเฉินครับ

4. เช็กระบบเบรก

เพื่อนๆ ทราบหรือไม่ครับว่า จริงๆ แล้ว ระบบเบรก คือระบบปิดที่ประกอบด้วยน้ำมันเบรกและผ้าเบรก น้ำมันเบรกอยู่ภายในระบบเบรกนั้น จะไม่มีทางหายไปไหนได้ อยู่เท่านั้นคือเท่านั้นตลอด ดังนั้น หากเกิดกรณีที่ว่า น้ำมันเบรกลดลง จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบครับ ว่าเกิดปัญหาที่อะไร ที่สำคัญ อย่าลืมเช็คผ้าเบรกด้วยนะครับว่าผ้าเบรกของเพื่อนๆ สึกหรือไม่

5. ตรวจชุดอะไหล่และเครื่องมือประจำรถ

ระหว่างการขับรถไปเที่ยว เราไม่รู้หรอกครับว่า เหตุการณ์ไม่คาดคิดจะเกิดกับเราตอนไหน ช่วงเวลาไหน และอยู่ตรงไหน บางทีอาจจะเกิดในจุดที่ ไม่สามารถโทรขอความช่วยเหลือได้ หรือไม่มีย่านชุมชนบริเวณนั้นเลย ดังนั้น อะไหล่และอุปกรณ์ฉุกเฉินที่เราควรมีในรถติดไว้ก็มีดังนี้ครับ

  • ล้อ-ยางอะไหล่
  • แม่แรง ชุดเครื่องมือในการถอดล้อ
  • ที่เติมลมฉุกเฉิน
  • สายพ่วงแบต
  • สายลากรถ
  • ไฟฉาย

ขอบคุณข้อมูลจาก :https://www.gooutthailand.com/6-steps-before-road-trip/

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

ตกผลึกไม่ตกเทรนด์! 9 บทเรียนอัปเดตการเงิน 2024

ตกผลึกความรู้กับ 9 บทเรียนเรื่องการเงิน ที่พลาดไม่ได้ปี 2024 ใครอยากอัปเดต Skill ให้ไม่ตกเทรนด์ต้องรีบอ่าน! อ่านต่อ >

news

ปรับ Mindset กับ 5 วิธีคิดถ้าอยากไปให้ถึงฝัน 2567

บทความนี้ ASN Finance มีวิธีคิดเพื่อให้ถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น เพื่อเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จถ้าอยากไปให้ถึงฝัน 2567 อ่านต่อ >

news

เรื่องเงินรอไม่ได้ ASN Finance กู้ได้ไม่มีวันหยุด

หากจะมองหาตัวช่วยเปลี่ยนรถยนต์ที่คุณมีให้เป็นเงินก้อน แต่ไม่อยากออกนอกบ้านไปไหน ที่ ASN Finance พร้อมให้บริการคุณทุกเมื่อ ให้บริการสมัครสินเชื่อนออนไลน์ได้ อ่านต่อ >