Shopaholic ภัยร้ายใกล้ตัว ให้รีบเช็กก่อนติดชอปจนเงินหมด

news


         Shopaholic คือ อาการทางจิตที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะชอปปิงโดยไม่จำเป็น หากไม่ปรับตัว หรือแก้ไข บางครั้งก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาทางการเงิน มีความทุกข์ ก่อให้เกิดปัญหาทางอารมณ์ และส่งผลให้มีความสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่ตึงเครียด ถือว่าเป็นการเสพติดทางพฤติกรรมรูปแบบหนึ่ง จนเรียกได้ว่า Toxic กับทั้งตัวเอง และคนรอบข้าง 
         เพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ASN Finance พาไปเช็ก 5 สัญญาณ Shopaholic ภัยร้ายใกล้ตัว ก่อนติดชอปจนเงินหมด จะมีอาการยังไงบ้าง พร้อมแล้ว ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย!

 

1.ขาดความยับยั้งชั่งใจ ซื้อของโดยไม่จำเป็น 
      “หมดไปเท่าไหร่กับคำว่า ของมันต้องมี”
      ถ้าหากเป็นคนที่ตามเทรนด์ และต้องการอยู่ในกระแสฮิต ขาดความยับยั้งชั่งใจ ซื้อของมาใช้โดยไม่จำเป็น และไม่คำนึงถึงราคาที่ต้องจ่ายเพื่อแลกมากับความสุขชั่วคราว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีอาการ Shopaholic เสพติดการชอปปิงโดยไม่รู้ตัว

 

2.รู้สึกกระวนกระวายเมื่อไม่ได้ซื้อ
      อาการเสพติดการชอปปิงคงไม่ต่างอะไรไปจากการติดเกมส์ ถ้าหากวันไหนไม่ได้ซื้อของอะไรสักอย่าง จะเกิดภาวะเครียด อยู่ไม่สุข กระวนกระวายใจเมื่อไม่ได้ซื้อ เหมือนบางอย่างในชีวิตขาดหายไป เพราะว่าความเคยชินกับการซื้อของ

 

3. ระบายอารมณ์ด้วยการซื้อ
       “อย่าปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล”
       ทุกครั้งที่รู้สึกโกรธ  เศร้าใจ เหงา ทุกข์ใจ หรือผิดหวัง คนที่เป็น Shopaholic ก็มีวิธีระบายความรู้สึกแย่ๆ เหล่านั้นออกไปด้วยการซื้อของแบบไม่มีเหตุผล และไม่ได้คำนึงถึงความสำตัญ หรือจำเป็นว่าของชิ้นนั้นจะราคาเท่าไหร่ หรืออยากได้จริงๆ หรือไม่ การตัดสินใจซื้อของด้วยอารมณ์มากกว่าที่จะใช้เหตุผล พฤติกรรมนี้อาจนำไปสู่การใช้จ่ายโดยที่ไม่จำเป็นในที่สุด

 

4.หลังชอปปิงเสร็จกลับรู้สึกผิดหรือเสียดายทีหลัง
       หลังจากมีความสุขกับการซื้อของมากมาย แต่ก็มักจะรู้สึกผิด และเสียดายทีหลัง เพราะ Shopaholic คือ คนที่เสพติดการชอปปิงมักจะซื้อของที่ไม่จำเป็น หรือไม่ได้วางแผนเอาไว้ว่าจะซื้ออยู่แล้ว แบบนี้พอตั้งสติได้ก็จะเริ่มรู้สึกเสียดายเงิน และโทษตัวเอง เกิดเป็นความทุกข์ใจและแก้เครียดด้วยการวนกลับไปซื้อของที่ไม่จำเป็นซ้ำให้รู้สึกดี เป็นลูปวนเวียนซ้ำๆ เหมือนเดิม

 

5.มีปัญหาการเงินหรือกระทบความสัมพันธ์
        อาการนี้หนักสุด เพราะเป็นปัญหาด้านการเงิน หากติดนิสัย Shopaholic ใช้จ่ายเกินตัวก็จะทำให้ไม่มีเงินเก็บ มีรายจ่ายมากกว่ารายรับ  ตกเป็นหนี้โดยไม่ทันตั้งตัวในที่สุด นอกจากนี้พฤติกรรม Shopaholic  อาจกระทบต่อความสัมพันธ์กับคนรอบตัวได้ ในบางกรณีอาจต้องโกหกคนในครอบครัว หรือคนใกล้ตัวเพื่อปิดบังพฤติกรรมการซื้อของราคาแพง หรือไม่จำเป็น ที่แย่กว่านั้นคือ ใครเตือนก็ไม่ฟัง คนใกล้ตัวอาจตำหนิเกี่ยวกับนิสัยใช้เงินแบบขาดสติ ส่งผลให้รับความจริงไม่ได้ และตัดความสัมพันธ์เพราะเรื่องการชอปปิงไปเลยก็ได้

 

 

        ใครมีครบทั้ง 5 ข้อ ต้องรีบแก้ไขด่วนๆ ก่อนการเงินจะมีปัญหา ปรับพฤติกรรมการชอปปิงและประหยัดเงินเพื่อ Save cost และตัดปัญหาเงินไม่พอใช้ แต่ถ้าเจอกับปัญหาเงินขาดมือ และต้องการเงินด่วน ASN Finance ช่วยคุณได้  แค่มีรถก็กู้สถานการณ์การเงินได้  ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.69% ต่อเดือน รับพิจารณารถยนต์ทุกรุ่น อายุไม่เกิน 20 ปี สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน ไม่ต้องมีคนค้ำ


ที่มา : sanook.com
 

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

ปักหมุด ASN Finance สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ สาขาแพรกษา

ASN Finance เปิดให้บริการขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ สาขาแพรกษา เราเชื่อว่า การเข้าถึงโอกาสของลูกค่าทุกท่านเป็นจุดหมายสำคัญในการเปิดให้บริการรูปแบบสาขา เดินทางง่าย และสะดวก อ่านต่อ >

news

ผ่อนต่อหรือพอแค่นี้ ค้างไฟแนนซ์กี่งวดถึงโดนยึดรถคืน

ASN Finance พาไปไขข้อสงสัยค้างไฟแนนซ์กี่งวด ถึงโดนยึดรถคืน พร้อมแนะนำแหล่งรีไฟแนนซ์ถูกกฎหมาย 2567 อ่านต่อ >

news

โปะหนี้ยอดเดิม รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ดียังไง!?

ASN Finance พาไปทำความเข้าใจกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดว่ามีข้อดียังไง ระยะเวลาในการผ่อนชาระนานขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยคงที่เท่าเดิมหรือไม่ อ่านต่อ >