เทคนิคเก็บเงินแบบ “แบ่งใช้” ตามสัดส่วน 50-30-20

news

 

10! 20! 30! 40! ใครชอบขึ้นรถ ใครชอบขึ้นเรือ ใครชอบขึ้นเหนือ ใครชอบเก็บเงิน!

          อนาคตอยู่ไม่ไกล แต่เงินในกระเป๋าใกล้หมด อยู่รอดไม่ถึงพรุ่งนี้แน่นอน!  ใครมีวิถีการจับจ่ายใช้สอยติดลบ ASN Finance แนะนำเทคนิคเก็บเงินแบบแบ่งใช้ 50 - 30 - 20 ที่จะช่วยต่อยอดเรื่องการออมเงินในอนาคต

 

เทคนิคเก็บเงินแบบแบ่งใช้ 3 ก้อน   50 - 30 - 20

 

50% แบ่งไว้ใช้สำหรับรายจ่ายที่จำเป็น

        ก้อนแรกที่ต้องแบ่งออกมา ควรเป็นเงินก้อนใหญ่ที่เอาไว้สำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าผ่อน/เช่าบ้าน ค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน  ค่าอาหาร ชำระหนี้ หรืออื่นๆตามความจำเป็นของแต่ละบุคคล ซึ่งต้องเป็นเงินสำหรับจ่ายสิ่งที่จำเป็น และห้ามขาดจ่ายเท่านั้น ส่วนอื่นๆ ไม่ถือว่าเข้าข่ายที่ต้องหยิบก้อนนี้ไปใช้  แม้ทดลองใช้เทคนิคนี้ในการแบ่งเงินแบบเป็นก้อนสำหรับจ่ายตามรายการที่ต้องจ่ายแล้ว พบว่ามีรายจ่ายที่จำเป็นเกินกว่า 50% ของรายได้ อาจจะต้องจำกัดรายจ่ายในส่วนใดที่จะลดลงได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อความจำเป็นในชีวิตประจำวันของเราได้

 

30% แบ่งไว้ใช้สำหรับรายจ่ายสำหรับซื้อความสุข

        เงินก้อนนี้ คงถูกใจสายช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว หรือคนที่ชอให้รางวัลตัวเองเป็นพิเศษ  โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนของรายรับทั้งหมดมาใช้จ่ายเพื่อตัวเอง เช่น ซื้อของที่อยากได้ ฉลองมือพิเศษสุดหรู  แผนท่องเที่ยว  เพื่อเสพความบันเทิงหลังจากที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน   แต่อย่าตกหลุมพรางใชเงินก้อนนี้จนเลยเถิดไม่เหลือเงินเก็บเพราะเอาส่วนอื่นมาจ่ายส่วนนี้แทน ถ้าชื่นชอบการท่องเที่ยว ชอบการกิน หรือตติดช้อป ก็ซื้อความสุขให้ตัวเองแบบพองามกันด้วย

 

20% แบ่งไว้ใช้สำหรับรายจ่ายในอนาคต

       รายจ่ายในอนาคตที่หมายถึงก็คือ “เงินออม”  ควรวางแผนการเงินสำหรับอนาคตไว้สัก 2 ส่วนของรายรับทั้งหมดเพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน หรือเก็บเงินเป็นเงินก้อนสำหรับเป้าหมายชีวิตในอนาคต รวมไปถึงการนำเงินไปใช้สำหรับการลงทุนระยะยาวด้วย 

 

       เทคนิคเก็บเงินแบบแบ่งใช้อกเป็น 3 ก้อน 50-30-20 อาจเป็นพื้นฐานในการวางแผนการเงินให้สำหรับใครหลายคน สิ่งที่จะช่วยให้มีกำลังใจ ก็คงเป็นความมั่นคงในอนาคตที่ไม่รู้เลยว่าจะมีเหตุฉุกเฉินอะไรที่จำเป็นต้องใช้เงินออมบ้าง เก็บมาก ก็มีมาก เก็บได้น้อย  แต่ถ้าเรื่องการเงินสะดุดจนหยุดทุกอย่าง ต้องการเงินก้อนใหญ่ ไม่ต้องไปไหนไกล เพียงแค่มีรถ ก็เปลี่ยนเป็นเงินสดได้ ASN Finance ขอเสนอทางเลือก สินเชื่อทะเบียนรถยนต์  เพียงแค่มีสลิปเงินเดือน พร้อมอนุมัติทันที ไม่ต้องมีคนค้ำ ไม่เช็กบูโร รถผ่อนอยู่ ก้ขอกู้ได้ หากต้องการเงินด่วน เตรียมเอกสารครบ ลงทะเบียนขอสินเชื่อออนไลน์ที่หน้าเว็บ asnfinance.com  ไม่ต้องไปสาขา!


 

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

ปักหมุด ASN Finance สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ สาขาแพรกษา

ASN Finance เปิดให้บริการขอสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ สาขาแพรกษา เราเชื่อว่า การเข้าถึงโอกาสของลูกค่าทุกท่านเป็นจุดหมายสำคัญในการเปิดให้บริการรูปแบบสาขา เดินทางง่าย และสะดวก อ่านต่อ >

news

ผ่อนต่อหรือพอแค่นี้ ค้างไฟแนนซ์กี่งวดถึงโดนยึดรถคืน

ASN Finance พาไปไขข้อสงสัยค้างไฟแนนซ์กี่งวด ถึงโดนยึดรถคืน พร้อมแนะนำแหล่งรีไฟแนนซ์ถูกกฎหมาย 2567 อ่านต่อ >

news

โปะหนี้ยอดเดิม รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ดียังไง!?

ASN Finance พาไปทำความเข้าใจกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดว่ามีข้อดียังไง ระยะเวลาในการผ่อนชาระนานขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยคงที่เท่าเดิมหรือไม่ อ่านต่อ >