ทำความเข้าใจ "หนี้นอกระบบ" อันตรายยังไง?

news

 

            จากกระแสเจ้าหนี้ซ้อมโหดลูกหนี้ หรือวิธีการทวงหนี้อย่างไม่เป็นธรรมที่เห็นบ่อย ๆ ในข่าวอาจเป็นเรื่องราวเตือนใจของใครหลายคน แต่ ASN finance เชื่อว่า ถึงช่วงจำเป็นจริง ๆ ก็อาจไม่มีทางเลือกมากนัก บทความนี้ ASN Finance พาไปทำความเข้าใจ “หนี้นอกระบบ” คืออะไร  พร้อมเตือนภัย หนี้นอกระบบอันตรายยังไง ทำไมถึงไม่ควรกู้หนี้นอกระบบ  

 

หนี้นอกระบบ คือ อะไร?
            ทำความเข้าใจอย่างง่ายได้ว่า “หนี้นอกระบบ” คือ การทำสัญญากู้เงินโดยที่ไม่ได้อยู่ในระบบ ซึ่งเงินกู้นอกระบบเป็นเงินกู้ที่มีเจ้าหนี้ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ส่วนมากเงินกู้นอกระบบจะมีแหล่งที่มาจาก ญาติพี่น้อง เพื่อน คนรู้จัก เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ร้านค้า นายทุนในพื้นที่ รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นออนไลน์ โดยมีการตกลงทำสัญญาที่อนุมัติง่ายกว่าเงินกู้ในระบบ รวมถึงดอกเบี้ยที่สูงกว่ากฏหมายกำหนด  และบางครั้งอาจใช้กลลวงว่าเป็นการกู้ยืมที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีการเก็บค่าธรรมเนียม ค่าปรับที่นอกเหนือจากดอกเบี้ย โดยถือว่าเป็นกลฉ้อฉล ที่ใช้หลบเลี่ยงอำพราง แต่ผู้กู้ก็ยอมเสียดอกเบี้ยหรือผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่เจ้าหนี้ในอัตราที่สูง โดยผู้กู้และผู้ให้กู้ต้องร่วมมือสมยอมกันเพื่อหลีกเลี่ยงบทบัญญัติของกฎหมาย

            นั่นถึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมคนส่วนใหญ่จึงยอมเสี่ยงที่จะเป็นหนี้นอกระบบมากกว่าทำเรื่องกู้ยืมในระบบกับสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมาย เพราะความรวดเร็วและได้เงินไปใช้ทันทีโดยไม่ต้องทำเรื่องกู้ให้ยุ่งยาก แต่มีผลที่ตามมาอย่างดอกเบี้ยและความไม่เป็นธรรมในสัญญาระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้

 


หนี้นอกระบบอันตรายยังไง?
1.ดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม
            ดอกเบี้ยเป็นเรื่องที่ทำให้ลูกหนี้ไม่สามารถหลุดพ้นจากการติดหนี้นอกระบบได้ เนื่องจากความง่ายในการกู้ยืม ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบนั้นสูงกว่าดอกเบี้ยสินเชื่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ถูกกฎหมายหลายเท่าตัว และส่วนมากจะเกินกว่าอัตราร้อยละ 15 ต่อปีหรือร้อยละ 1.25 ต่อเดือน บางเจ้าอาจสูงกว่า 30% ต่อปีและทำให้ผู้ที่กำลังร้อนเงินเป็นเหยื่อโดยไม่ทันระวัง 
            นอกจากนี้ยังมีเรื่องดอกเบี้ยทบต้นทบดอก ซึ่งหมายถึงลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้เต็มจำนวนในคราวเดียว ก็จะมีการคิดดอกเบี้ยเพิ่มโดยจะต้องทยอยจ่ายดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ ทำให้ยอดเงินรวมที่ต้องจ่ายถูกสะสมเข้าทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เมื่อเวลาผ่านไป เงินกู้ก้อนเล็กๆ จะกลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ที่ใช้เท่าไหร่ก็ไม่หมด

2.ไม่สามารถตรวจสอบได้  
            หนี้นอกระบบ เป็นรูปแบบการกู้ยืมภายใต้การทำสัญญาระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ลูกหนี้ ไม่สามารถต่อรอง หรือร้องขอความคุ้มครองทางกฎหมายได้ หากผู้ให้กู้เปลี่ยนแปลงสัญญา ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลา ดอกเบี้ย รวมทั้งเงื่อนไขอื่น ๆ ในสัญญา ลูกหนี้จะไม่สามารถเรียกร้อง หรือขอความช่วยเหลือทางกฎหมายใด ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้น หนี้นอกระบบจึงเป็นรูปแบบการกู้ที่เอื้อผลประโยชน์ให้กับฝั่งผู้ให้กู้มากกว่าผู้กู้นั่นเอง

3.วิธีการทวงหนี้ที่โหดร้าย 
            วงการกู้เงินนอกระบบบางครั้งถือเป็นธุรกิจสีเทา ที่อาจมีการทวงหนี้ที่ไม่เป็นมิตร การขู่เข็ญ บังคับจิตใจ รวมทั้งประจานให้เกิดความอับอายเป็นวิธีการทวงหนี้ที่โหดร้ายที่เจ้าหนี้มักจะใช้ หากมีการร้องขอความช่วยเหลือก็อาจเกิดเรื่องราวใหญ่โต และอาจไม่ได้รับความเป็นธรรม หากคิดอย่างถี่ถ้วนจะพบว่าอันตรายจากการโดนทวงหนี้ คงไม่ต่างไปจากโดนจี้ปล้นสักเท่าไหร่ เพื่อให้แน่ใจว่ายังมีหนทางอื่นเพื่อบรรเทาได้ ก็ควรที่จะพิจารณากู้ยืมหนี้ในระบบเพื่อความปลอดภัยในชีวิตเป็นการดีที่สุด

            เมื่อทราบถึงปัญหาหนี้นอกระบบว่า ความอันตราย และภัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่ตามมาแล้ว หลายท่านอาจเข้าใจการเป็นหนี้นอกระบบได้ดียิ่งขึ้น แต่จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรให้ถูกต้อง? ในเมื่อ ปัญหาหนี้นอกระบบล้วนมาจากความเร่งรีบ และความจำเป็นในการใช้เงินอย่างเร่งด่วน ซึ่งลูกหนี้อาจมีคุณสมบัติไม่เพียงพอในการทำเรื่องขอกู้ในระบบ หรือมีปัญหาติดพันในหลาย ๆ ด้าน การเป็นหนี้นอกระบบจึงเป็นเหมือนตัวเลือกแรก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้เงินด่วน โดยไม่ได้คำนึงถึงผลที่ตามมา 

            หากรู้ตัวว่าต้องการเงินด่วน ASN Finance ขอเสนอทางเลือกที่น่าสนใจ สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ ที่สามารถขอกกู้ผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 0.69% ต่อเดือน รถที่ผ่อนอยู่ก็กู้ได้ มีรถใช้ต่อ รถไม่ต้องจอด 
            หากสนใจให้เราช่วยบรรเทาภาระหนี้สิน ขอกู้ออนไลน์ ไม่ต้องไปสาขาให้ยุ่งยาก เพียงเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ เตรียมเอกสารให้พร้อม ส่งเอกสารครบ พร้อมหลักฐานแสดงรายได้ เจ้าหน้าที่อนุมัติสินเชื่อตรวจสอบให้อย่างรวดเร็ว ทราบผลการอนุมัติภายในวันยื่นเรื่องทันที


ที่มาข้อมูล : krungthai

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

ผ่อนต่อหรือพอแค่นี้ ค้างไฟแนนซ์กี่งวด ถึงโดนยึดรถคืน

ASN Finance พาไปไขข้อสงสัยค้างไฟแนนซ์กี่งวด ถึงโดนยึดรถคืน พร้อมแนะนำแหล่งรีไฟแนนซ์ถูกกฎหมาย 2567 อ่านต่อ >

news

โปะหนี้ยอดเดิม รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด ดียังไง!?

ASN Finance พาไปทำความเข้าใจกับการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดว่ามีข้อดียังไง ระยะเวลาในการผ่อนชาระนานขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยคงที่เท่าเดิมหรือไม่ อ่านต่อ >

news

5 ความเชื่อเมื่อฝันเห็นรถยนต์พร้อมแจกเลขเด็ด

บางทีความฝันอาจเป็นนิมิตบอกเหตุบางอย่าง บทความนี้ ASN Finance รวมคำทำนายทายทัก 5 ความเชื่อเมื่อฝันเห็นรถยนต์ ตีเลขเด็ดเอาไว้เสี่ยงโชค อ่านต่อ >