โอนผิดบัญชี ต้องทำยังไง ?

news

 

           ทุกวันนี้ การจับจ่ายซื้อของไม่จำเป็นต้องพกเงินสดเสมอไป ระบบการชำระเงินผ่านการโอนทางตู้ ATM หรือ mobile banking เริ่มมีบทบาทมากขึ้น ทำให้สภาพคล่องทางการใช้เงินไม่ได้จำกัดแค่ต้องไปธนาคาร หรือมีบุคคลที่สามเพื่อให้บริการในส่วนนี้อีกต่อไป แต่จะทำอย่างไร เมื่อทุกอย่างง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส กลับเป็นอีกช่องทางที่มิจฉาชีพได้ผลประโยชน์จากความสะดวกสบายนี้

           ASN Finance สรุปข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับวิธีรับมือเมื่อโอนเงินผิด หรือมีเงินเข้าบัญชีผิด ต้องทำอย่างไรจึงจะไม่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งมิจฉาชีพได้

            อันดับแรก ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ความผิดพลาดในการโอนเงินไม่ว่าจะเป็นการโอนที่หน้าตู้ ATM หรือ mobile banking ด้วยตัวเอง เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น แต่กลับพบว่าโอนเงินผิดบัญชี ทางธนาคารไม่ได้ถือสิทธิ์ในการโอนเงินกลับเข้าบัญชีต้นทางเด็ดขาด เว้นแต่ว่าจะได้รับความยินยอมจากเจ้าของบัญชี ซึ่งรูปแบบการโอนเงินผิดมี 2 แบบ ได้แก่


เมื่อเราเป็นฝ่ายโอนผิด  

           ถ้าเกิดโอนเงินผิดบัญชี หากบัญชีปลายทางเป็นคนใกล้ตัว หรือคนรู้จักก็สามารถเจรจาเพื่อให้บุคคลนั้นโอนเงินกลับได้ แต่หากไม่ทราบว่าบัญชีที่โอนไปผิดนั้นคือใคร สิ่งที่ควรทำคือ ติดต่อทางธนาคารของเรา สอบถามว่าต้องดำเนินการอย่างไร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง พร้อมแจ้งความประสงค์ในการขอเงินคืน เตรียมข้อมูลวันเวลา จำนวนเงิน ช่องทางการโอนเงินเพื่อเป็นหลักฐาน เมื่อธนาคารรับแจ้งปัญหาแล้ว จะเป็นตัวแทนเพื่อประสานงานติดต่อบัญชีปลายทางเพื่อให้ความยินยอมโอนเงินคืน หากผู้รับโอนไม่ยอมคืน เราจะได้ดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

เมื่อเขาเป็นฝ่ายโอนผิด 

           หากพบว่าอยู่ ๆ ก็มียอดโอนเข้ามาในบัญชี ถ้าสืบสาวเรื่องราวแล้วไม่ได้มาจากคนรู้จัก ควรติดต่อไปที่ธนาคารของเราโดยตรง เพื่อตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันว่ามียอดโอนเข้ามาจริง หากพบว่าเงินที่โอนเข้ามาผิดบัญชีจริง ๆ ควรยินยอมในการโอนเงินกลับไปให้เจ้าของบัญชีต้นทางเสียดีกว่า

           สิ่งที่ต้องระวังให้ดี คือ กลลวงของมิจฉาชีพที่เรียกว่า “บัญชีม้า” ซึ่งลักษณะของการหลอกเหยื่อนี้ จะมีเงินโอนเข้าบัญชีเราโดยไม่ทราบต้นทาง จากนั้นจะมีคนติดต่อมาว่าให้เราโอนเงินคืน ซึ่งเราไม่ควรโอนเงินกลับเองโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะเป็นทางผ่านในการโอนเงินผิดกฎหมาย หรือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟอกเงิน โดยมิจฉาชีพจะขอให้โอนเงินเข้าอีกบัญชีหนึ่งซึ่งอาจจะเป็นคนละธนาคาร กลายเป็นว่าเราทำเรื่องผิดกฎหมายโดยไม่ได้ตั้งใจ

           อีกสิ่งที่ต้องระวังไว้ คือ การไม่ให้ความยินยอมในการโอนคืน เจ้าของเงินสามารถแจ้งความดำเนินคดีกับเราได้ ดังนั้น เราเองก็ไม่ควรเพิกเฉยต่อการคืนเงินคนอื่นที่ไม่ใช่ของเรา จะดีที่สุด

 

 แนวทางที่ดีที่สุดในการป้องกันโอนเงินผิดบัญชี คือ ตรวจสอบข้อมูลก่อนยืนยันโอนเงินทุกครั้ง ป้องกันความผิดพลาดโอนเงินไปผิดบัญชี 

           สุดท้ายนี้ ASN Finance อยากให้ทุกท่านตระหนักถึงความสำคัญในการใช้เงินอย่างรู้คุณค่า และระมัดระวังความปลอดภัยของข้อมูลและทรัพย์สินให้ดี ด้วยสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาข้าวยากมากแพง ส่งผลต่อการจับจ่ายใช้สอยโดยตรง หากมีปัญหาด้านการเงิน ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินให้รัดกุมขึ้น แก้ไขวิกฤติการเงิน ลดปัญหาหนี้เรื้อรังบานปลาย  สามารถนำรถยนต์มาแลกเป็นเงินก้อนด้วย สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ กับ ASN Finacne ขอกู้ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงแค่ส่งเอกสารครบ มีสลิปเงินเดือน พร้อมนุมัติไว ดำเนินการใช้ภายใน 1 วันทำการ ไม่ต้องมีคนค้ำ รถไม่ต้องจอด มีรถใช้งานต่อได้สบาย

 

ที่มาข้อมูล : สำนักข่าวฐานเศรษฐกิจ

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

เงินสํารองฉุกเฉิน ควรมีเท่าไหร่ถึงจะดี ?

ฉุกเฉินทั้งปี เอาเงินที่เก็บมาใช้ก็ไม่เรียกว่าเงินเก็บสำรองฉุกเฉินแล้ว ASN Finance พาไปสำรวจเงินสำรองฉุกเฉิน เริ่มเก็บยังไง ควรมีเท่าไหร่ถึงจะดี แล้วฉุกเฉินแค่ไหน ถึงเรียกว่าฉุกเฉิน อ่านต่อ >

news

เปลี่ยนทะเบียนรถใหม่ แต่ติดไฟแนนซ์ ทำยังไง?

อยากเปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์ แต่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ ต้องทำยังไง? ASN Finance มาแชร์ขั้นตอนเปลี่ยนทะเบียนรถใหม่ที่ถูกต้อง อ่านต่อ >

news

คำถามสุดฮิต! ติดไฟแนนซ์ แจ้งเปลี่ยนสีรถได้ไหม?

ใครเคยเอารถเข้าไฟแนนซ์ก็คงรู้ดีว่ากว่าอนุมัติ ต้องตรวจสอบความถูกต้องละเอียดมากแค่ไหน ASN Finance ตอบคำถามสุดฮิต! ติดไฟแนนซ์ แจ้งเปลี่ยนสีรถได้ไหม? ในบทความนี้กัน อ่านต่อ >