สินเชื่อออนไลน์นอกระบบ หรือ เงินกู้นอกระบบคืออะไร เสี่ยงมากแค่ไหน?

news

 

ในปัจจุบันช่วงหลังจากการฟื้นตัวจากโรคระบาดโควิด 19 ทำให้หลายคนหรือธุรกิจต้องการใช้เงินทุน เพื่อนำมาใช้กับค่าใช้จ่ายต่างๆ หรือนำมาใช้ปรับปรุงธุรกิจ เพื่อรองรับการเปิดประเทศมากขึ้น ดังนั้นทำให้เราต้องมองหาแหล่งเงินทุน แหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ หรือแหล่งเงินกู้ออนไลน์ ซึ่งแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์หรือ เงินกู้ต่างๆ นั้นก็จะมีทั้งแบบในและแบบนอกระบบ โดยสินเชื่อหรือเงินกู้ในระบบ นิยามโดยย่อคือ สินเชื่อหรือเงินกู้ที่อยู่ในระบบของสถาบันการเงิน และภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง เรียกสั้นๆ ว่า สินเชื่อออนไลน์ถูกกฏหมาย นั่นเอง แล้วแบบนอกระบบหล่ะ มันเป็นยังไง มันคืออะไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

 

สินเชื่อออนไลน์นอกระบบ หรือเงินกู้นอกระบบ คืออะไร

 

สินเชื่อออนไลน์นอกระบบ หรือเงินกู้นอกระบบ คือ เงินที่ให้กู้ยืมโดยไม่ผ่านระบบของสถาบันการเงิน หรือไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง เป็นเงินกู้ที่ไม่มีระเบียบข้อบังคับใช้กับเจ้าหนี้ หรือบางครั้งต้นทางของเงินอาจมาจากการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การพนัน ยาเสพติด หรือการฟอกเงิน เมื่อเรากู้นอกระบบ เงินที่ได้มาก็จะถือเป็นหนี้นอกระบบ ทั้งนี้หนี้นอกระบบจะมีทั้งหนี้ระยะสั้น หรือรายวัน โดยเจ้าหนี้จะเก็บดอกเบี้ยรายวัน โดยบวกเข้าไปกับเงินต้นที่ต้องจ่ายแต่ละวัน และหนี้ระยะยาว ซึ่งมักเป็นการปล่อยกู้มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป เจ้าหนี้จะเก็บดอกเบี้ยรายเดือนจนกว่าจะมีเงินต้นมาใช้คือ บางรายหากกู้เป็นจำนวนมากก็จะต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้ด้วย

 

รู้แบบนี้แล้วแต่ทำไมหลายคนยังเลือกเงินกู้นอกระบบอยู่อีกละ? สาเหตุเพราะว่าความง่ายและรวดเร็ว เพราะแหล่งเงินกู้นอกระบบเหล่านี้มักปล่อยกู้ง่าย ไม่ดูเอกสารอะไรเลย ไม่ติดเงื่อนไขอะไรทั้งนั้น แต่ในความง่ายและรวดเร็วนั้น แลกมากับความเสี่ยงที่ผู้กู้จะต้องแบบรับ โดยมีความเสี่ยงที่เห็นได้ชัดเจนเลย ดังนี้

 

ความเสี่ยงของการกู้เงินนอกระบบ

 

1. ดอกเบี้ยสูงเกินจริง

 

แม้ว่าแหล่งเงินกู้นอกระบบจะใช้คำโฆษณาว่า “เงินด่วนดอกเบี้ยถูก” แต่ในความเป็นจริงนั้นสวนทางกันกับคำโฆษณาเลยสิ้นเชิง เพราะแหล่งกู้เงินนอกระบบจะคิดดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่าอัตราที่กฏหมายกำหนด (ดอกเบี้ยเกินร้อยละ 15 หรือร้อยละ 1.25 ต่อเดือน) จนดอกเบี้ยอาจสูงทะลุเกินกว่า 30% ต่อปีก็เป็นได้ เรียกว่า สูงจนเกินคาด และส่งผลให้ผู้กู้ที่กำลังร้อนเงินเป็นเหยื่อโดยไม่ทันระวัง

 

2. ดอกเบี้ยทบต้นทบดอก

 

กรณีนี้จะเกิดขึ้นเมื่อลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้เต็มจำนวนในคราวเดียว สามารถชำระได้เบี้ยดอกเบี้ยเท่านั้น ก็จะทำให้เกิดดอกเบี้ยลอย ทำให้ปริมาณเงินที่ต้องจ่ายถูกรวมทบเข้าทั้งต้นและทั้งดอกจนยอดหนี้สูงขึ้น เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่งทำให้หนี้ก้อนเล็กๆ กลายเป็นหนี้ก้อนใหญ่ จากหนี้เงินหมื่นกลายเป็นหนี้แสน

 

3. ตรวจสอบไม่ได้ ไม่มีสัญญาชัดเจน

 

สัญญาเงินกู้นอกระบบมักเป็นสัญญาที่ไม่มีการกำหนดระยะเวลาชัดเจน ไม่สามารถตรวจสอบได้ และมักเป็นไปตามความต้องการของเจ้าหนี้ ไม่สามารถต่อรอง หรือเรียกร้องขอความคุ้มครองทางกฏหมายได้ 

 

4. มีภัยคุกคาม

 

ธุรกิจเงินกู้นอกระบบบางครั้งก็เป็นธุรกิจสีเทา ในกรณีที่ลูกหนี้ผิดนำชำระหนี้ เงินกู้นอกระบบมักจะมีการทวงหนี้ด้วยวิธีที่โหดร้ายหรือผิดกฎหมาย เช่น ขู่กรรโชก ประจาน ทำลายทรัพย์สินหรือทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อตัวลูกหนี้และทรัพย์สินของลูกหนี้

 

ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

หากตกเป็นเหยื่อของการกู้เงินนอกระบบแล้ว สามารถติดต่อช่องทางเหล่านี้ เพื่อขอรับคำปรึกษา

 

- ส่วนอำนวยการปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชน ติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1359​
- ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์ 0-2575-3344
- ศูนย์ดำรงธรรม  กระทรวงมหาดไทย ติดต่อผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1567

 

ทั้งนี้สามารถเช็กความน่าเชื่อถือของแหล่งขอสินเชื่อออนไลน์ถูกกฏหมาย และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังได้ผ่านเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย สามารถดูขั้นตอนการตรวจสอบสินเชื่อออนไลน์ถูกกฏหมายได้จากบทความนี้ คลิก

 

จากปัจจัยความเสี่ยงของการกู้เงินนอกระบบที่กล่าวไป จะเห็นได้ว่า ความสะดวก รวดเร็วของการกู้เงินนอกระบบนั้น เทียบไม่ได้เลยกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนั้น ยิ่งในยุคดิจิตัลแบบนี้ หลายแหล่งสินเชื่อออนไลน์ถูกกฏหมายก็มีการพัฒนาระบบให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ลดความยุ่งยากลงเยอะมาก ดังนั้นการกู้เงินนอกระบบจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป โดยเฉพาะการขอสินเชื่อออนไลน์ของ ASN Finance ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่ เพราะเป็นสินเชื่อออนไลน์ถูกกฏหมาย ขอสินเชื่อง่ายผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสินเชื่อรถแลกเงิน ไม่เช็กบูโร ไม่ต้องค้ำ รับอายุไม่เกิน 20 ปี ดอกเบี้ยอัตราเดียว 0.89% ต่อเดือน


นอกจากนี้ยังเป็นสินเชื่อไม่ต้องโอนเล่มทะเบียน รถไม่ต้องจอดใช้รถต่อเนื่องได้สบาย ผ่อนไฟแนนซ์อยู่ก็สามารถขอสินเชื่อได้ และยังอนุมัติไวไปอีก ถ้าเอกสารครบทราบผลใน 1 วันเลยทีเดียว

 

ถ้าสนใจสินเชื่อรถแลกเงิน ไม่เช็กบูโร ถูกกฏหมายแน่นอนของ ASN Finance สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ที่ช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.asnfinance.com หรือ Line @asnfinance หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-494-8389, 091-120-4714 ได้เลย เจ้าหน้าที่ของเราพร้อมให้บริการอย่างเต็มความสามารถ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : krungthai.com / ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

5 ความเชื่อเมื่อฝันเห็นรถยนต์พร้อมแจกเลขเด็ด

บางทีความฝันอาจเป็นนิมิตบอกเหตุบางอย่าง บทความนี้ ASN Finance รวมคำทำนายทายทัก 5 ความเชื่อเมื่อฝันเห็นรถยนต์ ตีเลขเด็ดเอาไว้เสี่ยงโชค อ่านต่อ >

news

3 ลักษณะนิสัยเพิ่มความมั่งคั่งเรื่องการเงิน

การออมเงินที่ดีและอยู่บนหลักการที่ถูกต้องจะเป็นการปูทางสู่ความสำเร็จด้านการเงินได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ASN Finance พาส่อง! 3 ลักษณะนิสัยสำคัญ เพิ่มความมั่งคั่งเรื่องการเงิน อ่านต่อ >

news

ตกผลึกไม่ตกเทรนด์! 9 บทเรียนอัปเดตการเงิน 2024

ตกผลึกความรู้กับ 9 บทเรียนเรื่องการเงิน ที่พลาดไม่ได้ปี 2024 ใครอยากอัปเดต Skill ให้ไม่ตกเทรนด์ต้องรีบอ่าน! อ่านต่อ >