วิธีสังเกต ธนบัตรชำรุด ชำรุดแค่ไหนถึงเรียกว่าชำรุด ?

news

 

        เก็บเงินเหลือมาเป็นแรมปี กะจะทุกกระปุกออมสินเอาเงินมาใช้ทั้งที ดันเจอ ธนบัตรชำรุด ซะอย่างนั้น!!! หากท่านกำลังประสบปัญหาธนบัตรชำรุด และเกิดข้อสงสัยว่า ชำรุดแค่ไหนถึงเรียกว่าชำรุด? บทความนี้ ASN Finance รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ธนบัตรชำรุด จาก ธปท. พร้อมชี้แจงขั้นตอนการแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด และสถานที่สำหรับรับแลกแบบครบ จบในที่เดียว 

 

1. ธนบัตรครึ่งฉบับ

ธนบัตรครึ่งฉบับ คือ ธนบัตรที่ถูกแยกตรงกลางหรือใกล้กับกลางเป็นสองส่วนตามยืน(ทางตั้ง)เท่านั้น 

หลักเกณฑ์การแลกธนบัตรครึ่งฉบับ  เขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด ซึ่งจะได้ครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น  

 

2. ธนบัตรต่อท่อนผิด

ธนบัตรต่อท่อนผิด คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนของธนบัตรฉบับอื่นมาต่อเข้าเป็นฉบับเดียวกัน  

หลักเกณฑ์การแลกธนบัตรต่อท่อนผิด  ถ้าขาดออกจากกันแค่สองท่อนและเป็นธนบัตรชนิดราคาเดียวกัน สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา แต่ในกรณีที่ขาดออกจากกันมากกว่าสองท่อน จะต้องเขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด

 

3. ธนบัตรขาดวิ่น

ธนบัตรขาดวิ่น คือ ธนบัตรซึ่งมีส่วนหนึ่งส่วนใดขาดหายไป 

หลักเกณฑ์การแลกธนบัตรขาดวิ่น  ​ให้สังเกตุส่วนที่เหลือ หากมีมากกว่าครึ่งฉบับ พิสูจน์ได้ว่าเป็นธนบัตรรัฐบาล และมีสภาพที่จะไม่เสียหายจากการจัดส่ง  สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา

 

4. ธนบัตรลบเลือน

ธนบัตรลบเลือน คือ ธนบัตรที่อ่านข้อความหรือตัวเลขไม่ชัดเจน

หลักเกณฑ์การแลกธนบัตรลบเลือน สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา แต่จะต้องเขียนคำร้องการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการพิสูจน์ว่าเป็นธนบัตรรัฐบาลจริง


 

ขั้นตอนการขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด

เงื่อนไขการขอแลกเปลี่ยน

- กรณีแลกเปลี่ยนได้ทันที ได้แก่ ธนบัตรชำรุดมีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่เกินกว่า 3 ใน 5 ส่วน และสามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่าเป็นธนบัตรรัฐบาล สามารถแลกเปลี่ยนได้เต็มตามราคาหน้าธนบัตร​

- กรณีต้องเขียนคำร้อง  ได้แก่ ธนบัตรชำรุดครึ่งฉบับ ต่อท่อนผิด และธนบัตรที่มีลักษณะขาดออกจากกันมากกว่า 2 ส่วน ธนบัตรขาดวิ่นที่มีเนื้อน้อยกว่า 3 ใน 5 ส่วน หรือธนบัตรที่ต้องการการตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่  

 

1.ผู้ขอแลกต้องเขียนคำร้องขอ พร้อมแนบธนบัตรชำรุดและสำเนาสมุดบัญชี (ธนาคารใดก็ได้) ​ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อนำส่งให้ ธปท. พิจารณาค่าแลกเปลี่ยน

2.ธปท. จะแจ้งผลการพิจารณา และโอนเงินค่าแลกเปลี่ยนเข้าบัญชีออมทรัพย์ ตามที่ระบุไว้ในคำร้อง

*กรณีธนบัตรที่ยากต่อการตรวจพิสูจน์ อาจต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ ทั้งนี้ไม่เกิน  60 วัน นับแต่วันที่ ยื่นคำร้องขอแลกธนบัตรชำรุด

 

 

​สถานที่ติดต่อขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด

1.ธนาคารออมสินทั่วประเทศ

*ให้บริการในเวลาทำการทุกวัน 

2.ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ 

*ให้บริการเฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า 

3.คลินิกธนบัตร ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ชั้น 1  ทุกวันพุธ สุดท้ายของเดือน เวลา 10:00 - 15:00 น.

 

         ปัญหาเก็บเงินนานจนเงินชำรุด จะหมดไปทันที เมื่อรู้วิธีแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดที่ ASN Finance รวบรวมมาให้ในบทความนี้ การออมเงินเป็นเรื่องที่ดี และควรทำเพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคงให้กับตัวเอง หากวันใดวันหนึ่งประสบปัญหาเงินขาดมือ ยังเลือเงินเก็บที่อดออมมา 

         แต่ถ้าหากขาดเงินก้อนอีกส่วนหนึ่ง ASN Finance ขอเสนออีกทางเลือกที่จะช่วยบรรเทาปัญหาการเงินของท่านให้เบาลง แค่มีรถยนต์ก็สามารถนำมแลกเป็นเงินก้อนได้ รถไม่ต้องจอด สามารถใช้งานรถยนต์ต่อได้ สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ กับ ASN Finacne ส่งเอกสารครบ อนุมัติไว มีเงินทันใช้ ไม่ต้องรอนาน ดอกเบี้ยเริ่มต้น 0.69% ต่อเดือน ขอกู้ออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

บทความที่น่าสนใจ 

โปะหนี้เดิม รีไฟแนนซ์ รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

How to รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

สินเชื่อทะเบียนรถยนต์แบบไหนดี  โอนเล่ม หรือ ไม่โอนเล่ม?

 

ที่มาข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย

แชร์บทความนี้

บทความอื่นๆ


news

เรื่องน่ารู้ อัปเดตประกันสังคม 2567

เรื่องน่ารู้ ชาวออฟฟิศทั้งหลาย ASN Finance อัปเดตเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ประกันสังคมปี 2567 ผู้ประกันตน ม.33-ม.39-ม.40 ต้องจ่ายค่าประกันสังคมกี่บาท? อ่านต่อ >

news

กฎหมายน่ารู้ เจ้าหนี้มีสิทธิ์ทวงหนี้ได้แค่ 1 ครั้งต่อวัน

เจ้าหนี้มีสิทธิ์ทวงหนี้ได้แค่ 1 ครั้งต่อวัน เท่านั้น ASN Finance ชวนมารู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับการทวงหนี้ ที่เจ้าหนี้รู้ไว้ก็ดี ลูกหนี้รู้ไว้ก็ไม่เสียหายเช่นกัน อ่านต่อ >

news

โอนผิดบัญชี ต้องทำยังไง ?

เมื่อทุกอย่างง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส กลับเป็นอีกช่องทางที่มิจฉาชีพได้ผลประโยชน์ ASN Finance สรุปข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับวิธีรับมือเมื่อโอนเงินผิด หรือมีเงินเข้าบัญชีผิด อ่านต่อ >